LẠI CHIÊU TRÒ XUYÊN TẠC
CŨ
Như thường lệ
mỗi khi Việt Nam có sự kiện lớn diễn ra, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội
chính trị lại tung ra những luận điệu xuyên tạc hòng làm lung lạc nhận thức và
niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; cố tình tạo “diễn biến” tình hình
với thông tin sai lệch và hình ảnh tiêu cực về Việt Nam trong cộng đồng quốc
tế. Xuyên tạc Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XII) là một thủ đoạn lưu manh chính
trị như vậy.
Hội nghị Trung ương 8, (khóa XII) là thời điểm thực hiện
chương trình công tác toàn khóa, đồng thời Đảng có những quyết sách quan trọng
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn. Lợi dụng thời điểm này, các thế lực thù
địch tung lên những luận điệu nhằm xuyên tạc hướng vào nhiều vấn đề để công
kích. Song dù là trực diện tấn công hay thủ thuật “bồi bút chính trị” khéo léo,
thì người ta cũng nhận diện được mục tiêu cuối cùng của chúng là “diễn biến”,
đấu tranh, xuyên tạc bản chất cách mạng của chế độ, vai trò lãnh đạo của Đảng,
thể hiện ở các vấn đề sau đây:
Một là,
Chúng cố gắng lập luận, quy kết, cho rằng việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ cương vị Chủ tịch nước, là tạo lập vị
trí của Đảng đứng trên Hiến pháp, Đảng đang “tham nhũng” quyền lãnh đạo, chuyên
quyền, độc đoán.
Thực tế ở
nước ta, đã có những giai đoạn cách mạng, người lãnh đạo cao nhất của Đảng đồng
thời là người đứng đầu Nhà nước (Chủ tịch Hồ Chí Minh từng là Chủ tịch Đảng,
Chủ tịch nước). Nhìn rộng ra thế giới, người đứng đầu đảng cầm quyền cũng là
người đứng đầu Chính phủ hoặc là nguyên thủ quốc gia hoặc cả hai. Vì vậy, đây
không phải là vấn đề mới, đồng thời cũng được Đảng đề cập và đang tổ chức thử
nghiệm ở chính quyền cơ sở. Do đó, kết quả Hội nghị Trung ương 8, Trung ương
Đảng giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước là phù hợp quy định
và điều lệ Đảng,quy định của Hiến pháp và quan trọng hơn đây là chủ trương phù
hợp nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Là một đảng chân chính, ngoài
lợi ích của dân tộc và nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích nào
khác. Với chân lý như vậy, Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao
giông tố, thác ghềnh cập bến vinh quang, đưa dân tộc Việt Nam tới những thắng
lợi hiển hách, thống nhất non sông đất nước, mang lại độc lập cho dân tộc, cuộc
sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Cách mạng Việt Nam đã trở thành biểu
tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cổ vũ các dân tộc trên thế giới
đấu tranh cho hòa bình, tiến bộ, lương tri và phẩm giá con người.
Quá trình lãnh đạo, đấu tranh cách mạng như vậy, “với tất
cả tinh thần và khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng:
Đảng ta thật là vĩ đại” (Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc
gia, H. 1995, tập 10, tr.2) thì không thể nói Đảng đứng trên Hiến pháp.
Bên cạnh đó, Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam quy định rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công
nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt
Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và
của cả dân tộc, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng Cộng sản Việt
Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân
dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình. Các tổ chức
của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật” (Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Hiến pháp
năm 2013, Điều 4).
Với bản chất cách mạng của Đảng và cơ sở như vậy thì luận
điệu “Đảng đứng trên Hiến pháp, tham nhũng quyền lãnh đạo, độc đảng là chuyên
quyền, độc đoán” là không có cơ sở khoa học cả về phương diện lý luận và thực
tiễn. Rõ ràng, sự xuyên tạc này nhằm mục đích phá hoại sự ổn định của hệ thống
chính trị mà động cơ là từng bước nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam với thủ đoạn tinh vi, thâm độc.
Hai là,
Đấu tranh đòi đổi mới thể chế chính trị Việt Nam theo hướng “đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập”, mục đích là mở đường cho việc hình thành, hoạt động của
các tổ chức chính trị đối lập.
Cũng với
mục tiêu phá hoại, chúng đưa ra mỹ từ “đây là thời cơ thuận lợi để đổi mới
chính trị” bằng cách thực hiện thể chế đa nguyên, đa đảng. Trước hết, cần thấy
rằng, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập nằm trong âm mưu thực hiện “diễn
biến hòa bình” mà mục tiêu cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản, thay đổi chế độ chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam theo con đường
khác.
Chính vì lẽ đó, để chống phá cách mạng, ngăn chặn con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, các thế lực thù địch tìm mọi cách tấn công
vào thể chế chính trị. Đòi “tự do hoá” chính trị, phải thực hiện xóa bỏ ngay
Điều 4 của Hiến pháp. Thực chất là, tạo điều kiện, tiền đề cho việc ra đời và
công khai hóa, hợp pháp hóa các tổ chức chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước,
từ đó cạnh tranh vai trò lãnh đạo và tiến tới thủ tiêu sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản, quản lý của Nhà nước.
Ba là,
xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền, cổ vũ, đấu tranh cho mô hình “tam quyền
phân lập”, “xã hội dân sự” để hạ thấp vai trò, tiến tới thay đổi bản chất, lật
đổ nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Xây dựng và
hoàn thiện nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân là nội dung luôn được
Đảng và Nhà nước Việt Nam lấy làm nguyên tắc với quan điểm nhất quán trong suốt
chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng mô hình nhà
nước pháp quyền là sự lựa chọn của nhân dân, phù hợp với xu thế chung, phổ biến
của lịch sử phát triển xã hội trong thế giới hiện đại. Nhà nước pháp quyền XHCN
được hình thành là một bước tiến lớn, đánh dấu trình độ phát triển trong lịch
sử nhà nước từ lý luận đến mô hình tổ chức nhà nước trong thực tiễn.
Hiến pháp 2013 khẳng định: “tất cả quyền lực nhà nước thuộc
về nhân dân, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm
soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành
pháp, tư pháp” (Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Hiến pháp
2013, Điều 2). Do đó, mô hình tổ chức nhà nước pháp quyền ở Việt Nam được thực
hiện trên nguyên tắc “Quyền lực Nhà nước là thống nhất” dựa trên cơ sở “tất cả
quyền lực thuộc về nhân dân”.
Trong điều kiện chế độ chính trị ở Việt Nam “Đảng lãnh đạo,
Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” thì các tổ chức ra đời, hoạt động phải tuân
thủ thể chế ấy, lợi ích của thành viên phù hợp với lợi ích của quốc gia dân
tộc, không thể lấy “xã hội dân sự” làm cái cớ để đấu tranh, tập hợp lực lượng,
thành lập tổ chức để chống đối, đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và dân
tộc như một số tổ chức phản động bị phát hiện, bóc trần vừa qua.
Chế độ chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là sự lựa chọn của lịch sử và nhân
dân Việt Nam. Thực tiễn cách mạng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
khẳng định: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vừa mang tính nguyên
tắc, vừa là điều kiện để đưa lại ấm no, tự do, hanh phúc cho nhân dân, thực
hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh
giá: “Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên
con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa” (Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII,Văn phòng TƯ
Đảng, Hà Nội, 2016, tr.65-66). Có được những thành tựu trên đây là do Đảng có
đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, phù hợp lợi ích và nguyện vọng của nhân
dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ trong một thể chế chính trị thống nhất và
tiến bộ.
Các thế lực thù địch đang rốt ráo tuyên truyền, hoạt động
phá hoại với phương thức, thủ đoạn cực kỳ tinh vi, xảo quyệt. Trong điều kiện
bùng nổ thông tin, nhận diện đúng, kịp thời ngăn chặn, làm thất bại âm mưu
“diễn biến hòa bình” là yêu cầu cấp bách trong công tác xây dựng Đảng cũng như
nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét